CHÀO MỪNG THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐẾN VỚI BLOG HOANGDIEUBAXUYENAUSTRALIA.KÍNH CHÚC TẤT CẢ VẠN SỰ NHƯ Ý. DỒI DÀO SỨC KHỎE,THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.

Tuesday, November 12, 2013

TÂM TRẠNG VIỆT KIỀU PHẦN 2





Sau khi anh Tri lấy vợ lần thứ ba ở Việt Nam, chị Chi đề nghị mua một căn hộ (townhouse) trong khu Phú Mỹ Hưng cho hợp phần nào với cuộc sống phong độ của một Việt kiều. Anh Tri bác bỏ ngay ý định mua nhà khu Phú Mỹ Hưng và viện cớ rằng “anh bán nhà bên Canada về đây muốn tìm một nơi đồng quê nhàn hạ và yên tỉnh. Bây giờ mua nhà trong khu Phú Mỹ Hưng với hàng xóm toàn ông tây bà đầm. Như vậy thà chúng mình giữ nhà bên Canada và sống ở đó còn hơn”.
          Chị Chi tiếp “nhưng nhà bên Canada giá ba bốn trăm ngàn đô trong khi đó một căn hộ trong khu Phú Mỹ Hưng chỉ đáng giá 150 ngàn đô thôi”.
          “Thôi tôi đã quyết định, mình đi tìm một căn nhà vùng đồng quê để hưởng nhàn. Chả thèm đua đòi mà mua nhà khu Phú Mỹ Hưng nữa”...
          Thế là anh Tri tìm được một căn nhà “theo kiểu đồng quê” trong hẻm ở Long An. Căn nhà nhỏ cũ kỹ ở trong hẻm xâu và khó tìm nhưng lại vừa túi tiền anh Tri. Vì anh dự định không chi quá 50 ngàn đô cho một căn nhà ở Việt Nam.
Mua xong căn nhà vùng Long An, chị Chi lại đề nghị mua một chiếc xe ô tô bốn bánh đi cho thoải mái và xứng đáng với chức giảng viên đại học của anh Tri. Anh cũng biện hộ:”bên Canada tôi lái hơi xe nhiều và chán quá rồi, về Việt Nam tôi chỉ muốn sống đồng hòa với lối sống mới của dân Việt Nam. Thế là anh chậu hai chiếc xe Honda Dream để tiện việc đi lại trong Sài gòn và Long An.
Hàng xóm của anh Tri biết anh là Việt kiều Canada mà lại là giảng sư đại học nên họ hay thì thầm về lối sống bề ngoài bết bát của anh chị. Một ngày nào đó tiếng xì xào đến tai anh chị. Vì hiểu mọi chuyện nên chị Chi đề nghị với anh:
-        Anh à mình sống trong xóm toàn là dân trí thức. Vã lại anh là một Việt kiều và là giảng sư đại học. Chúng ta phải xem xét lại lối sống vật chất anh nhé. Mình cũng nên sắm sửa một ít bàn ghế và trang trí nội thất đàng hoàng hơn, anh nhé.
-        Mình sống như thế đã tạm ổn. Mình cảm thấy sống thoải mái là được. Cần gì nghe lời đồn đãi hàng xóm hay đua đòi với họ cho mất công.
-        Nhưng những thứ ấy chỉ tốn kém có là bao. Năm mười ngàn US là cùng. Vã lại mình còn sống được bao lâu mà khăng khăng giữ lấy tiền trong ngân hàng làm gì cho nhiều. Một khi ra đi anh có đem theo tiền về bên kia thế giới không?
-        Đấy là của cải để lại cho con cái về sau, một khi mình mất đi.
-        Nhưng mà con cái của anh bây giờ đã lớn hết cả rồi. Chúng nó đã ra trường và đi làm đàng hoàng. Chúng đâu cần tiền anh để lại...
Thế là vợ chồng lục đục cãi vả từ đó, từ những chuyện không đâu đến lối sống hẹp hòi của anh.
Chị Chi giận không ngủ với anh hết mấy tháng. Hè 2010 anh Tri về lại Montreal nghỉ hè, không mang chị theo lấy cớ là anh vẫn còn là công dân Canada nên tất cả chi phí về sức khỏe là free. Anh đi nhà thương làm đủ loại test vì anh hút thuốc lá nhiều sợ nhiễm ung thư phổi, cộng với bệnh huyết áp cao. Anh e ngại nếu có chuyện gì xãy ra sẽ không còn ai chăm sóc anh. Chị Chi bây giờ tỏ ra chán nản về tính keo kiệt của anh Tri và không thể nào thuyết phục được anh nữa. Trong khi đó anh Tri cho rằng chị Chi hay đua đòi với hàng xóm để nở mặt nở mày với dòng họ về người chồng Việt kiều. Chị tỏ ra rất thất vọng.
Mỗi khi vào nhà hàng Montreal chúng tôi hỏi han chuyện tình cảm cũng như đời sống của anh chị như thế nào. Anh Tri vẫn một lòng đổ lỗi cho chị Chi là hay đua đòi chứ không có yêu thương gì anh. Chị ấy chỉ muốn có tiếng với bạn bè hàng xóm là có chồng Việt kiều để nở mày nở mặt mà thôi. Chúng tôi rặn hỏi thêm:
-        Anh nghĩ chị ấy còn thương anh không?
-       Tôi nghĩ bà chỉ muốn có tiếng là có chồng Việt kiều mà thôi. Trước khi về Canada tôi nói cho bả biết là tôi cho bả cần 6 tháng để đổi tính và rút lại những đòi hỏi đã làm phiền tôi không ít. Nếu không có gì thay đổi tôi sẽ làm đơn xin ly dị bà ấy.
-      Tôi nghĩ anh nên nhường nhịn bà xã và chiều bã đi để cho gia đình vợ chồng già đầm ấm. Bây giờ anh Tri có tuổi có còn sống được bao lâu nữa. Mà nếu anh khăng khăng không chìu lòng bà xã, sau này còn ai chịu lấy anh nữa nhỉ?. Như cổ nhân ta có câu “nhịn một chút gió lành sóng lắng, lùi một bước biển lặng trời yên”. Và anh Tri nên hiểu rằng “quen biết đầy thiên hạ, tri âm được mấy người”...Ngoài cha mẹ anh ra, không còn ai yêu thương anh bằng bà xã anh đâu nhé. Sáng sớm thức dậy, đầu óc yên tịnh anh hãy nằm suy nghĩ kỹ lại xem cuộc đời còn lại của anh. Anh có cần một người thật tình thương yêu và lo lắng cho anh trong lúc tuổi già nghiêng hay tiền bạc mà quên đi chuyện sống còn.
-      Tôi sẽ suy nghĩ thêm những gì anh khuyên...
Một ngày đẹp trời nào đó anh Tri và chị Chi dẫn nhau vào văn phòng luật sư ở Sài gòn làm thủ tục ly dị.
Lúc đầu ông luật sư vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy anh Tri đã 70 tuổi mà nói chuyện ly dị. Nhưng dần dà sau đó ông mới hiểu được câu chuyện. Hai vợ chồng sống với nhau gần 8 năm và không có con nên không có sự ràng buộc vô tận như những cặp có con. Hai vợ chồng này luôn cãi vả với nhau và hầu như chưa bao giờ đi đến quyết định chính chắn. Họ chịu đựng được đến bây giờ vì anh Tri đã 2 lần ly dị vì tính ích kỷ. Lúc đầu anh lo sợ chuyện ly dị vì không còn ai chăm sóc lúc bệnh hoạn và lúc về già. Tưởng đã trải qua bao đắng cay bây giờ anh Tri muốn làm lại cuộc đời với chị Chi ở Việt nam. Bây giờ anh lại muốn có tự do khi đã biết mình không mắc phải ung thư phổi sau vài lần khám bệnh ở Canada.
Hoàn tất thủ tục xong vị luật sư vẫn không hiểu rỏ tại sao anh Tri đã hai lần ly dị và chung sống với người vợ thứ ba hết lòng thương yêu và lo lắng cho anh. Chị Chi trả lời:
-        Tôi thực sự thương chồng tôi. Nhưng tôi không thể chịu đựng được sự áp bức và tính tần tiện ông ấy nữa. Chúng tôi cãi vả hằng ngày...
-        Không sao tôi cảm thông với bà...Tôi cứ nghĩ là càng già thì người càng yêu thương đậm đà hơn chứ đâu ai biết được chữ ngờ nhỉ!
Hè năm 2011 anh trở lại Montreal lần nữa. Anh cho chúng tôi biết là thủ tục ly dị đã làm xong. Và anh cũng không quên đi khám bác sỹ về tình trạng sức khỏe của anh. Anh đang mắc bệnh tim trầm trọng.
Chị Chi gọi điện thoại cho cô Yến, là bà con họ hàng, cũng là vợ của bạn anh Tri tên Thực hiện cư ngụ ở Montreal để tâm sự và giải bài.
-        Phải công nhận là đôi khi tôi hơi nóng nảy với anh Tri cũng vì muốn nở mặt nở mày với dòng họ và hàng xóm. Vấn đề chúng tôi là ở chỗ anh Tri quá ư keo kiệt. Anh lúc nào cũng độc đoán tự quyết định một mình. Anh ấy lấy tôi và đối xử như một người ở. Năm 2007 năm đầu tiên anh lấy tôi và đưa tôi về Montreal, nói là để nghỉ hè và thăm viếng Canada. Nhưng chị Yến xem, hai tháng ở Montreal ngày nào ảnh cũng bắt tôi dọn dẹp nhà cửa trong ngoài, sân trước sân sau, mệt ứ hơi nên đâu còn thời gian thăm bạn bè hay du lịch đây đó cho biết Canada. Sau vài tuần ở Montreal tôi mới hiểu ra rằng anh ấy muốn tự tân trang nhà cửa sạch sẽ để bán phắt căn nhà ở Montreal rồi đem trọn số tiền về Việt Nam sinh sống dưỡng già. Tiền bán nhà gần nửa triệu Mỹ kim có ít chi đâu mà tôi xin ổng có vài ngàn để sắm lại đồ đạc trong nhà mà ổng cũng bắt bẻ tôi là thế nầy thế nọ. Yến xem có bực tức không!
-        Nhưng trong thâm tâm chị còn thương anh Tri không?
-        Dĩ nhiên là còn thương chứ. Bây giờ tôi ở lứa tuổi 50, còn anh ấy sắp vào 70 rồi. Không thương anh ấy chứ còn thương ai nữa...Ảnh có nhược điểm không sửa được là luôn áp đảo đời sống của ảnh lên vợ con. Giấu giếm tiền bạc không cho ai biết. Ở Việt nam tôi làm giáo viên trung học Sài Gòn và dạy riêng ở nhà cộng với tiền lương dạy đại học bán thời gian của ảnh thì chúng tôi thừa tiền bạc để sống thoải mái tại Việt nam. Như vậy vốn luyến của anh Tri mang từ Canada về tôi chưa bao giờ thấy ảnh xài đồng nào cả. Nếu không may có chuyện gì xảy ra cho anh ấy tôi biết xoay sở như thế nào khi không biết tiền bạc ảnh có bao nhiêu và để ở đâu...
-         Tôi rất thông cảm với chị.
Sau khi ký đơn ly dị hai anh chị mỗi người sống mỗi người một nơi. Anh Tri nhường lại căn nhà ở Long An mua năm 2006 cho chị Chi. Anh trở về Montreal sinh sống với đứa cháu gái để dưỡng già.
Một hôm chị Chi điện thoại từ Việt nam sang cho anh Thực nói là anh Tri vừa được người hàng xóm phát giác và đưa vào nhà thương Montreal về bệnh tim của anh. Anh ở nhà một mình không có ai chăm sóc bệnh tình. Đứa cháu gái thì luôn bận chuyện sinh kế nên ít ở nhà thường xuyên để chăm sóc ảnh. Sau đó anh Tri đã ra đi vĩnh viễn.
Chị Chi im lặng trong telephone, nước mắt chị tuôn chảy. Chị cảm thấy thương anh Tri hơn bao giờ hết. Chị muốn nói lời xin lỗi, muốn nói “tôi thương ông nhiều lắm”. Nhưng đã quá muộn vì anh Tri đã không thể nghe được nữa...

  
Nguyễn Hồng Phúc
(Nếu có sự trùng hợp ngoài đời là do ngoài ý muốn của người viết)