CHÀO MỪNG THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐẾN VỚI BLOG HOANGDIEUBAXUYENAUSTRALIA.KÍNH CHÚC TẤT CẢ VẠN SỰ NHƯ Ý. DỒI DÀO SỨC KHỎE,THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.

Monday, September 22, 2014

Nhớ đồng


* Gởi hồn lục tỉnh miền Tây, đặc biệt CHS Hoàng Diệu Ba Xuyên1-Hãy đầm chân bước ra đi
Vì con sông lớn chở đầy phù sa
Hãy trông ngày cuối tháng ba
Mưa đi gõ nhịp đồng xa khói tàn
Hãy ngồi rê thuốc cầu ngang
Thiệt thương con Sáu bỏ làng đi đâu?
Nhớ đồng khi lũ chim sâu
Rợp bay như mẻ chài cao cuối mùa
Bồn bồn nồng thắm hương chua
Vàng hoa điên điển rải bờ mẫu cao
Lúa thời con gái rồi sao?
Lần khân lẩn khẩn mình đâu biết mình
Làm thêm điếu thuốc mần thinh…

2- Hôm qua nhậu quắc cần câu
Chân đi cà niễng thiệt rầu thấy cha
Lóng rày mắc nợ người ta
Hẹn lần hẹn lửa hẹn qua tháng mười
Lúa còn theo gió đùa vui
Mình đi giăng bậy vài mươi lưới dài
Lọp lờ gác lại ngày mai
Tấp vô quán vớt một ly xây chừng
Thấy trời như mới sang xuân
Quên chưa đốt khói cho lừng sợi râu…

3- Buồn tình ghé rẩy thằng Năm
Chèn ơi! dưa trúng trái nằm ngửa nghiêng
Năm nay coi bộ đếm tiền
Nhớ kêu tao nhậu đở ghiền, lấy hên
Lại còn mấy gốc hoàng kim
Hương thơm qúa đã hưởi hoài quên đi…

4- Ông đi đâu đó, Bác Hai?
Ghé vô uống tách trà chơi ấm lòng
Thằng nhỏ nầy thiệt dễ thương
Làm ăn sân sẩn đóng xuồng đóng ghe
Trà gì quạu dữ mầy Thi?
Dạ thưa con khỉ đuôi dài leo cây
Xóm mình bá nghệ chớ bây ?
Thím Năm làm mắm, hia Khai bán hàng
Thằng Tư nấu rượu nếp thang
Lào Them đan thúng đan sàng đan nia
Lò rèn chú Bảy đắt ghê
Đặt dao xắt chuối mấy tuần chưa xong
Tao làm con ngựa chạy rong
Quá giang mua ốp trầu không trầu vàng
Tánh tao cà rịch cà tang
Miệng hay chót chét sợ làng xóm chê
Cám ơn bác phải đi dìa (về)…

5- Đàn ai lẳng tẳng lằng tăng
“Nặng Tình Xưa”, “Ngựa Ô Nam” quá mùi
Giọng ca ngọt như mía lùi
Ai qua con Yến, thằng Chơi nữa nè!
Ý! nghe chúng xuống câu xề
Mình đây cũng thấy thiệt phê qúa chừng
Biết đâu chúng theo cải lương?
Nghệ danh Mộng Yến, Út Hùng đó đa!...

6- Má mầy xuống xóm chùa không?
Bửa nay làm phước người đông lắm mà!
Lửng tha lửng thửng tà tà
Ngủ âm thánh thót âm ba bỗng trầm
Tối coi “đèn thuẩn” từng tưng
Nhạc đưa nhớ lại những đường quê xưa
Đầy sòng bông vụ, bầu cua
Hốt me ngó vậy ăn thua dữ đà!
Thả ngang qua gánh dù kê
Tên Chằng hò hét nghe ghê thấu trời
Xem chừng cái bụng đưa hơi
Thử đôi bánh ống của người bạn ta…

Quyện hồn những Việt, Miên, Hoa
Còn đi xuyên suốt dưới nhà Việt Nam

7- Tôi đi tiếp nối cuộc đời
Tim tôi rộng mở nụ cười mến yêu
Tôi đem buồn thả trong chiều
Những hương cỏ nội đùa theo nắng vàng
Tôi quên đời vốn chia tan
Có hoa làm mắt chim ngàn làm tai
Bên đồng thả cánh diều bay
Tôi mơ một giấc ngủ ngày rất xa
(Thế mà mấy chục năm qua...)

Lâm Hảo Dũng
Nov10 +12 +15-2013