CHÀO MỪNG THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM ĐẾN VỚI BLOG HOANGDIEUBAXUYENAUSTRALIA.KÍNH CHÚC TẤT CẢ VẠN SỰ NHƯ Ý. DỒI DÀO SỨC KHỎE,THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.

Thursday, August 7, 2014

Ngược dòng


                                                           
Ba tôi là một người Cộng Sản, ông đã tham gia cách mạng suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ, các chị em tôi đều là những chiến sĩ xung kích trên khắp các mặt trận ở miền Nam trước ngày giải phóng. Sau 1975, ba và chị tôi được đón về từ nhà tù Côn Đảo như những người vinh quang nhất trong ngày vui đại thắng, gia đình tôi là một địa chỉ đỏ của thành phố với nhiều huân chương kháng chiến chống Mỹ được treo đầy tường ..
Còn tôi, tôi đã vào tù với cái tội chống kháng chiến chống Mỹ, sự đời có những điều trớ trêu và đau lòng như thế! câu chuyện kể ra thì dài, nhưng đại để như lời khai trong tờ lý lịch của  ba tôi .. “do thời buổi chiến tranh, gia đình ly tán, ba tôi gởi tôi cho cô em nuôi ăn học, nay đất nước hoà bình, ba tôi mang tôi về xum họp ..”
Nếu chiếc lá chỉ rụng về cội thì có lẽ không có gì để nói , nhưng đằng này tôi lại không giống như những đứa con trung hiếu của ông, mà lại giống nguỵ (bởi lẽ gia đình cô tôi trước kia là sĩ quan trong chế độ cũ) như lời phê bình của chị tôi - một cán bộ tuyên truyền :
- Con Ánh nó quen thói tiểu tư sản, tại Cô sáu cưng chìu nó quá nên tính nết nó ngoan cố bướng bỉnh như vậy .
Và Ba tôi cũng nhận xét trong 1 buổi họp gia đình :
- Tư tưởng còn lệch lạc , nặng về chủ nghĩa cá nhân, bản thân cần phải tích cực rèn luyện để phấn đấu tiến bộ v.v và  v.v ..
Có lẽ chính vì vậy mà ba tôi đã cố gắng để cải tạo đứa con ngược dòng của mình bằng hình thức kiểm điểm, bất cứ một hành động gì sai trái ở gia đình hay trong cơ quan, nghe phản ảnh lại là ba tôi bắt làm tờ kiểm điểm, kể cả những lúc vô tình hát vu vơ một khúc “nhạc vàng”….nên suốt thời gian đầu về sum họp , tôi đã bị viết miệt mài để nộp cho ba tôi, như bản luận văn để được tốt nghiệp vào trường Cách Mạng, dĩ nhiên mỗi lần như thế là tôi đã khổ sở đến độ nào !
Chỉ vài tháng công tác xã hội, sinh hoạt tập thể vớ vẩn, tôi đã được chọn để kết nạp vào Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ chí Minh, điều này lại khiến tôi phản ứng dữ dội, chi đoàn méc về ba tôi và ông đã nổi giận thực sự, ông hét lên :
           -Con có biết tại sao con được vào Đoàn không? nhờ ba - nhờ lý lịch cách mạng của gia đình mình, con có biết mọi người vẫn mơ uớc được đứng vào hàng ngũ vẽ vang này không, có những anh bộ đội đi suốt từ Bắc vào Nam để chiến đấu, đã đổ biết bao xương máu mà vẫn chưa được kết nạp, còn con, tại sao con không thấy được cái vinh quang đó?
Lúc ấy tôi đã cố bình tỉnh để nói với ba một câu khẳng khái :    
           -Thưa ba, chính vì con chưa đổ một giọt mồ hôi nào cho chế độ này, nên con không muốn trở thành người Cộng Sản!
Không khí gia đình như nặng nề hơn kể từ khi có tôi hiện diện, cái khoảng cách mơ hồ nào đó giữa tôi và những người thân ngày thêm rộng dần ra, tôi càng chán nãn hơn khi nhìn vào thực trạng xã hội của những năm đầu mới giải phóng, thành phố đầy những người thất nghiệp, hàng hoá khan hiếm, vật giá đắc đỏ, cuộc sống của từng gia đình bị đảo lộn bi thãm, tâm lý người dân luôn hoang mang giao động, có những sự mất mát không thể nào bù đắp được! tôi nhớ đoạn nhật ký của cô em út mới 13 tuổi lúc ấy
         -Bây giờ đến lớp buồn quá, bạn bè đứa nào cũng đòi bỏ học vì nhà nó nghèo, ba nó đi cải tạo, mẹ nó tần tảo không đủ ăn, mỗi lần vào lớp cô giáo hỏi: ai là gia đình cách mạng? chỉ có mình rụt rè đưa tay lên giữa bao ánh mắt nhìn, tự dưng mình thấy kỳ kỳ, đâu phải tại mình mà ba nó đi cải tạo đâu, tại giải phóng chớ bộ…Không riêng con bé thấy kỳ kỳ mà cả tôi, cả bạn bè tôi nữa,  chúng nó vài đứa cũng có hoàn cảnh giống như tôi, Ba đi tập kết, gia đình đoàn tụ, tờ khai lý lịch được mở ra trang mới đầy sáng sủa, đi thi - được cộng thêm điểm, đi làm - chỉ cần gởi gấm các đồng chí là yên tâm ngay, mọi việc trong nhà ngoài phố đều êm xuôi thuận lợi.. và cũng không ít những đứa khác lận đận đủ điều, bởi cái tội có người thân là nguỵ.Bạn bè họ hàng đang thân thiết với nhau, tự dưng cái rào cản lý lịch làm cho mặc cảm, mâu thuẩn, thành kiến thế này thế khác.. Tôi lại nghĩ đến câu chuyện An Tiêm và những quả dưa đỏ (sự tích của thời còn bé nghe Bà kể chuyện) tại sao mình không thể có những vụ mùa bội thu mà không cần phép lạ? và ở thời buổi này, chủ nghĩa lý lịch đâu phải là điều kiện tất yếu để quyết định công hầu khanh tướng?!
Cuối cùng thì tôi thoát ly cái gia đình cách mạng của mình để trở thành vợ tên phản động. Mọi việc xảy ra điều có nguyên nhân của nó, thật ra tôi cũng chẳng có tham vọng gì về chính trị, chỉ muốn sự công bằng và bình đẳng, đòi hỏi niềm hạnh phúc ấm no thực sự đến với mọi người. Ngay từ đầu, cái lý tưởng XHCN của Ba tôi đã làm tôi thất vọng, thực chất nó chỉ là những giáo điều rổng tuếch, Cộng sản đã lạm dụng cái từ lý tưởng để bơm căng bầu nhiệt huyết của chúng tôi khi họ nói “vận mệnh đất nước đang nằm trong tay các bạn tuổi trẻ hôm nay..” nhưng đằng sau đó là Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý và nhân dân làm chủ.
Ôi! những ông chủ tội nghiệp! họ đang bị phá sản vì một xã hội tồi tệ với những khó khăn nghèo đói hàng ngày.
Sự gỉả trá đã làm tôi chán ngấy, và tôi nghĩ đó là mục đích để tôi quyết định dấn thân khi cùng chồng “âm mưu lật đổ chính quyền CS”. Tổ chức của chúng tôi bị tan vở khi mọi việc chỉ mới bắt đầu và hai vợ chồng đều bị bắt ..
Giai đoạn còn khai cung , tôi gặp một ông cán bộ già đã giảng cho tôi nghe 1 bài học về luân lý , ông ví tôi như công chúa Mỵ Châu , đã đem nỏ thần trao cho giặc, để nước phải mất , nhà phải tan , ngồi sau lưng Triệu Đà, bị Thần Kim quy chỉ vào mặt “giặc ngồi sau lưng mi chứ giặc ở đâu..”
Nghịch cảnh nồi da xáo thịt quả là điều đau xót!
Ngay sau khi tôi bị bắt, Ba tôi đã nghiêm khắc từ con, tôi không trách thái độ cứng rắn của ông, bởi vì ông đã hành động đúng với tư cách một người Cộng Sản “Trung với Đảng, Hiếu với Dân, và chuyên chính với kẻ thù”Mặc dù tôi biết  Ba tôi cũng rất thương tôi, ông có cái lý của ông và tôi thì không thể chọn con đường nào khác ..Tôi muốn có những quả dưa đỏ như An Tiêm !
Những năm tháng ở trong tù , tôi nghĩ nhiều về những câu chuyện đáng buồn đã qua, thắm thía nổi đau của sự mất mát, chồng tôi bị Tử hình và Ba tôi cũng qua đời sau cơn bệnh nặng, người chết là hết! chẳng còn oán thù hay giận dữ ..
Rồi trong một cỏi vô hình nào đó, Ba tôi và anh ấy sẽ gặp nhau, hai người sẽ nói với nhau điều gì về tôi? liệu ba có nói được câu “Ba rất tiếc!” như một nhân vật trong “Love Story” khi mọi việc đã muộn màng. Vâng , thưa Ba , con cũng rất tiếc, hãy tha lỗi cho con - An Tiêm !


Ngọc Ánh